วิสัยทัศน์ พันธกิจ

วิสัยทัศน์

“To be World Class Port with Excellent Logistics Services for Sustainable Growth in 2030”

“มุ่งสู่มาตรฐานท่าเรือชั้นนำระดับโลก พร้อมการให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่เป็นเลิศ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในปี 2573”

พันธกิจ

1. พัฒนาบริการและโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือให้มีมาตรฐานระดับโลก (World Class Port) เพื่อสนับสนุนและเป็นกลไกขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ ส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

2. พัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางการเปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่ง (Intermodal Transport) ที่เชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้าและระบบโลจิสติกส์ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก

3. พัฒนาการใช้ประโยชน์สินทรัพย์ในเชิงธุรกิจ เพื่อให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม ได้รับผลตอบแทนในอัตราที่เหมาะสมและสนับสนุนการเติบโตขององค์กร

4. พัฒนาสู่องค์กรสมรรถนะสูง เพื่อสนับสนุนการบริการและการดำเนินงานที่เป็นเลิศ

5. สร้างความเชื่อมั่น และการยอมรับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชนโดยรอบต่อการดำเนินกิจการท่าเรือและบทบาทความสำคัญในการพัฒนาประเทศ เพื่อสร้างการเติบโตและความเป็นอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน

ตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ของท่าเรือภายใต้ความรับผิดชอบของการท่าเรือฯ

ท่าเรือกรุงเทพ

“เป็นท่าเรือแม่น้ำที่ได้มาตรฐานสากล สร้างมูลค่าเพิ่ม
ส่งเสริมการค้า การลงทุน
และสนับสนุนธุรกิจ SMEs”

ท่าเรือแหลมฉบัง

“เป็นท่าเรือชั้นนำระดับโลก
เชื่อมโยงโครงข่ายโลจิสติกส์
สู่การค้าโลกแบบไร้รอยต่อ”

ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน/ท่าเรือเชียงของ

“เป็นท่าเรือที่สนับสนุน
การเชื่อมโยงการค้าและ
การขนส่งในอนุภูมิภาค
ลุ่มแม่น้ำโขง”

ท่าเรือระนอง

“เป็นท่าเรือที่สนับสนุนการเชื่อมโยงการค้าและการขนส่งทางฝั่งทะเลอันดามัน”

กลยุทธ์การท่าเรือฯ ปีงบประมาณ 2566-2570

การท่าเรือฯ ได้กำหนดกลยุทธ์และระบุกิจกรรมเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้บรรลุกลยุทธ์ ตัวชี้วัด เป้าหมายขององค์กร
และใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานระหว่างปีงบประมาณ 2566-2570 ดังนี้

กลยุทธ์ 1.1

พัฒนาระบบการดำเนินงานท่าเรือสู่ World Class Gateway Port

กลยุทธ์ 1.2

พัฒนาการเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้า และระบบโลจิสติกส์ทั้งภายในประเทศและในภูมิภาค (Gateway & Intermodal Transport)

กลยุทธ์ 2.1

ส่งเสริมการตลาดในการพัฒนาธุรกิจหลัก เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง

กลยุทธ์ 2.2

พัฒนาสินทรัพย์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

กลยุทธ์ 2.3

สร้างโอกาสให3ทางธุรกิจ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

กลยุทธ์ 2.4

พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล/นวัตกรรม

กลยุทธ์ 3.1

วางแผนและพัฒนาการเงิน การลงทุน เพื่อดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์ 4.1

พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ในการบริหารจัดการองค์กร

กลยุทธ์ 4.2

พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ในการสนับสนุนการบริการลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

กลยุทธ์ 4.3

พัฒนาท่าเรือสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ควบคู่กับการพัฒนานวัตกรรม

กลยุทธ์ 5.1

ยกระดับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลสู่มาตรฐานของธุรกิจยุคใหม่ (HRM)

กลยุทธ์ 5.2

พัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถบุคลากรให้พร้อมต่อการแข่งขัน (HRD)

กลยุทธ์ 5.3

สร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง

กลยุทธ์ 6.1

พัฒนาการดำเนินงานที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและการยอมรับแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

กลยุทธ์ 6.2

พัฒนาระบบการกำกับดูแลที่ดี เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Skip to content