เพิ่มเพื่อน
วิสัยทัศน์ พันธกิจ

 
วิสัยทัศน์

To be World Class Port with Excellent Logistics Services for Sustainable Growth

“มุ่งสู่มาตรฐานท่าเรือชั้นนำระดับโลก พร้อมการให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่เป็นเลิศ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน”
 
ตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ของท่าเรือภายใต้ความรับผิดชอบของการท่าเรือฯ
  • ท่าเรือกรุงเทพ :
    “ศูนย์กลางโลจิสติกส์แบบบูรณาการ ส่งเสริมการเชื่อมต่อเมืองและการเติบโตของ SMEs”
  • ท่าเรือแหลมฉบัง :
    “เป็นท่าเรือชั้นนำระดับโลก เชื่อมโยงโครงข่ายโลจิสติกส์สู่การค้าโลกแบบไร้รอยต่อ”
  • ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน/ท่าเรือเชียงของ :
    “เป็นท่าเรือที่สนับสนุนการเชื่อมโยงการค้าและการขนส่งในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง”
  • ท่าเรือระนอง :
    “เป็นท่าเรือที่สนับสนุนการเชื่อมโยงการค้าและการขนส่งทางฝั่งทะเลอันดามัน”
 
ค่านิยม
"S M A R T"
  • S = STANDARD             ดำเนินงานอย่างมีธรรมาภิบาลและมาตรฐานสากล
  • M = MASTERY              ทำงานอย่างมืออาชีพเทียบเท่าองค์กรสมรรถนะสูง
  • A = AGILITY                  พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมสิ่งใหม่ 
  • R = RESPONSIBILITY   รับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
  • T = TEAMWORK            มุ่งมั่นในการทำงานร่วมกัน
 
 
พันธกิจ
  1. พัฒนาบริการและโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือให้มีมาตรฐานในระดับสากล เพื่อสนับสนุนและเป็นกลไกขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ ส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
  2. พัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางการเปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่ง (Intermodal Transport) ที่เชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้าและระบบโลจิสติกส์ทั้งภายในประเทศและในภูมิภาค
  3. พัฒนาการใช้ประโยชน์สินทรัพย์ในเชิงธุรกิจ เพื่อให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม ได้รับผลตอบแทนในอัตราที่เหมาะสมและสนับสนุนการเติบโตขององค์กร
  4. พัฒนาสู่องค์กรสมรรถะสูง เพื่อสนับสนุนการบริการและการดำเนินงานที่เป็นเลิศ
  5. สร้างความเชื่อมั่นและการยอมรับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชนโดยรอบต่อการดำเนินกิจการท่าเรือและบทบาทความสำคัญในการพัฒนาประเทศ เพื่อสร้างการเติบโตและความเป็นอยู่ร่วมกัน อย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์
  1. ยกระดับท่าเรือให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล
  2. สร้างขีดความสามารถการให้บริการ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม
  3. สร้างโอกาสเชิงกลยุทธ์ด้วยการบริหารจัดการสินทรัพย์และการสร้างความร่วมมืออย่างมีประสิทธิภาพ
  4. ยกระดับการบริหารจัดการองค์กรสู่การเติบโต อย่างยั่งยืน
 
ยุทธศาสตร์
     ยุทธศาสตร์ที่ 1.1 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการบริหารจัดการท่าเรือให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล
     ยุทธศาสตร์ที่ 1.2 การเชื่อมโยงท่าเรือสู่ระบบโลจิสติกส์ของประเทศ
     ยุทธศาสตร์ที่ 2.1 การขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อยกระดับการให้บริการและการปฏิบัติงาน
     ยุทธศาสตร์ที่ 2.2 การเสริมสร้างนวัตกรรมการให้บริการและการดำเนินงาน
     ยุทธศาสตร์ที่ 3.1 การแสวงหาโอกาสในการใช้สินทรัพย์และความร่วมมือที่สนับสนุนการเติบโตขององค์กร
     ยุทธศาสตร์ที่ 4.1 การบริหารและพัฒนาทุนมนุษย์ เพื่อรองรับการพัฒนาขององค์กร
     ยุทธศาสตร์ที่ 4.2 การพัฒนาการทำงานอย่างมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
 
กลยุทธ์การท่าเรือฯ
     การท่าเรือฯ ได้กำหนดกลยุทธ์และระบุกิจกรรมเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้บรรลุกลยุทธ์ ตัวชี้วัด เป้าหมายขององค์กร และใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน ดังนี้   
กลยุทธ์ 1.1.1 การขยายขีดความสามารถของท่าเรือ รองรับการขยายตัวทางการค้าของประเทศ
กลยุทธ์ 1.1.2 การบริหารจัดการท่าเรืออยู่ในระดับมาตรฐานสากล
กลยุทธ์ 1.2.1 การสนับสนุนการขนส่งสินค้าทางน้ำกับรูปแบบการขนส่งอื่น
กลยุทธ์ 2.1.1 การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลที่ยกระดับการให้บริการ
กลยุทธ์ 2.1.2 การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
กลยุทธ์ 2.2.1 การส่งเสริมนวัตกรรม เพื่อยกระดับการให้บริการและปรับปรุงกระบวนการทำงาน
กลยุทธ์ 3.1.1 การบริหารจัดการการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
กลยุทธ์ 3.1.2 การสร้างความร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน
กลยุทธ์ 4.1.1 การบริหารทุนมนุษย์รองรับการเปลี่ยนแปลง
กลยุทธ์ 4.1.2 การยกระดับและพัฒนาศักยภาพของบุคลากร
กลยุทธ์ 4.1.3 การพัฒนาองค์ความรู้สู่การเพิ่มขีดความสามารถขององค์กร
กลยุทธ์ 4.2.1 การพัฒนาท่าเรือที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Environment)
กลยุทธ์ 4.2.2 การมุ่งเน้นตอบสนองความต้องการ ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Social)
กลยุทธ์ 4.2.3 การดำเนินงานที่โปร่งใส น่าเชื่อถือ (Governance)