วิสัยทัศน์ พันธกิจ
วิสัยทัศน์
|
To be World Class Port with Excellent Logistics Services for Sustainable Growth in 2030 “มุ่งสู่มาตรฐานท่าเรือชั้นนำระดับโลก พร้อมการให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่เป็นเลิศ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในปี 2573” |
ตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ของท่าเรือภายใต้ความรับผิดชอบของการท่าเรือฯ |
|
ค่านิยม |
"S M A R T"
|
พันธกิจ |
|
วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ |
|
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 1.1 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน/ระบบการบริหารจัดการท่าเรือให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล
ยุทธศาสตร์ที่ 2.1 การให้บริการที่มุ่งเน้นลูกค้าและผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ
ยุทธศาสตร์ที่ 2.2 รักษา/ขยายพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันขององค์กร
ยุทธศาสตร์ที่ 2.3 พัฒนาการเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้าและระบบโลจิสติกส์
ยุทธศาสตร์ที่ 2.4 ปรับกระบวนการ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม
ยุทธศาสตร์ที่ 3.1 การแสวงหาโอกาสในการใช้สินทรัพย์และการลงทุนธุรกิจเชิงพาณิชย์
ยุทธศาสตร์ที่ 4.1 การทบทวนและ ปรับปรุงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับให้สอดรับกับบริบทการดำเนินงานและการแข่งขัน
ยุทธศาสตร์ที่ 4.2 สร้างโครงสร้างองค์กรและทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 4.3 การพัฒนาการดำเนินงานอย่างมีส่วนร่วมเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
กลยุทธ์การท่าเรือฯ ปีงบประมาณ 2566-2570 (ฉบับทบทวน ปีงบประมาณ 2566)
การท่าเรือฯ ได้กำหนดกลยุทธ์และระบุกิจกรรมเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้บรรลุกลยุทธ์ ตัวชี้วัด เป้าหมายขององค์กร และใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานระหว่างปีงบประมาณ 2566-2570 ดังนี้
กลยุทธ์ 1.1.1 พัฒนาขีดความสามารถด้านโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือเพื่อรองรับการให้บริการและการขยายตัวทางการค้าของประเทศ
กลยุทธ์ 1.1.2 บริหารจัดการท่าเรืออยู่ในระดับมาตรฐานท่าเรือสากล
กลยุทธ์ 1.1.3 พัฒนาองค์กรเพื่อมุ่งสู่ระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากล
กลยุทธ์ 2.1.1 ยกระดับคุณภาพ การให้บริการด้วยมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ
กลยุทธ์ 2.1.2 ออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังของลูกค้าและผู้ใช้บริการ
กลยุทธ์ 2.2.1 รักษาความร่วมมือทางธุรกิจกับลูกค้า ผู้ใช้บริการ และพันธมิตรทางธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
กลยุทธ์ 2.2.2 พัฒนารูปแบบการดำเนินการด้านการตลาด รวมทั้งการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มโอกาสทางการแข่งขัน
กลยุทธ์ 2.3.1 พัฒนา/ส่งเสริมกิจกรรมการขนส่งสินค้า และระบบโลจิสติกส์
กลยุทธ์ 2.4.1 ขับเคลื่อนการใช้ดิจิทัลและนวัตกรรมเพื่อยกระดับการให้บริการ
กลยุทธ์ 3.1.1 บริหารจัดการและใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
กลยุทธ์ 3.1.2 พัฒนารูปแบบการ บริหารการเงินและการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ 4.1.1 ทบทวน และปรับปรุงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับเพื่อขยายขีดความสามารถทางการแข่งขันเชิงธุรกิจ
กลยุทธ์ 4.2.1 บริหารและพัฒนาทุนมนุษย์ เชิงกลยุทธ์ (HRM, HRD)
กลยุทธ์ 4.2.2 พัฒนาระบบบริหารจัดการความรู้องค์กร (KM)
กลยุทธ์ 4.3.1 ดำเนินการตามกรอบแนวทางการพัฒนาความยั่งยืน
|