บทนำ
บริบทพื้นฐาน:
|
||
“ในยุคที่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมกลายเป็นความสำคัญระดับโลก ดังเช่นที่สหภาพยุโรปได้ออกมาตรการ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) เพื่อประกาศจุดยืนในการลดปริมาณคาร์บอน การเข้าใจและจัดการการปล่อยก๊าซคาร์บอนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้นสำหรับบริษัทเดินเรือ CBAM มีเป้าหมายที่จะตั้งราคาให้กับการปล่อยคาร์บอนในสินค้านำเข้า อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่พึ่งพาการส่งออกไปยังตลาดสหภาพยุโรป
อุตสาหกรรมการเดินเรือถือว่ามีบทบาทสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ในฐานะที่เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการค้าระหว่างประเทศ บริษัทเดินเรืออยู่ในตำแหน่งที่สามารถนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ โดยการนำแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้ เช่น การตรวจสอบปริมาณการปล่อยคาร์บอนอย่างครบถ้วน การลดการใช้พลังงาน/น้ำมัน อุตสาหกรรมการเดินเรือสามารถยกระดับความสามารถในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประสิทธิภาพการดำเนินงานได้อย่างมีนัยสำคัญ”
|
ความเกี่ยวข้องกับประเทศไทย:
|
||
“สำหรับประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำคัญในด้านการเดินเรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเน้นแนวทางการเดินเรือที่ยั่งยืนเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับเป้าหมายทางสิ่งแวดล้อมระดับชาติและพันธกรณีระหว่างประเทศ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นประตูสู่วิธีปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ ขอเป็นพันธมิตรในการสนับสนุนและริเริ่มการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอุตสาหกรรมเดินเรือ”
|