Inbound Container
การส่งเสริมให้มีการเปิดตู้สินค้าขาเข้า (LCL/CFS, LCL/Direct) ในเขต ทกท. เพิ่มมากขึ้น |
ปัจจุบันการให้บริการเปิดตู้สินค้าในเขต ทกท. แบ่งเป็น 2 แบบ คือ การเปิดตู้สินค้าเพื่อนำสินค้าออกจากตู้ขนส่งขึ้นรถบรรทุก (LCL/Direct) และการเปิดตู้สินค้าเพื่อนำสินค้าออกจากตู้เข้าฝากเก็บใน รส. (LCL/CFS) อัตราการเปิดตู้สินค้าในเขต ทกท. เพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในปีงบประมาณ 2547 มีการเพิ่มขึ้นสูงมากถึง 18% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีอัตราการส่งออกเพิ่มสูงขึ้นจึงทำให้มีการนำเข้าเพื่อการผลิตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ประกอบกับท่าเรือกรุงเทพมีการเปิด รส. ให้บริการรับตู้สินค้า LCL เพิ่มขึ้นอีก ผลทำให้มีพื้นที่ในการให้บริการเพิ่มมากขึ้น สำหรับปริมาณตู้ประเภท LCL/Direct และ LCL/CFS คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 65 : 35 การส่งเสริมให้มีการเปิดตู้ในเขต ทกท. เพิ่มมากขึ้น จะทำให้ท่าเรือกรุงเทพมีรายได้ต่อทีอียู. เพิ่มมากขึ้นและยังช่วยให้การใช้ประโยชน์ของโรงพักสินค้าเต็มศักยภาพมากขึ้นอีกด้วย พื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ท่าเรือกรุงเทพมีโรงพักสินค้าเพื่อรองรับการให้บริการการเปิดตู้สินค้า LCL ขาเข้า จำนวน 8 รส. คือ คือ รส. 7,8,9,11,13,16, และ รส. 17 (สำหรับ รส. 7,8 เริ่มให้บริการเมื่อ วันที่ 1 เมษายน 2547) และยังมีพื้นที่ รส. 3 และ 6 ให้บริการส่วนหนึ่งด้วย อัตราค่าบริการ อัตราค่าบริการเฉลี่ยต่อทีอียู. ดังนี้ ตู้ LCL/Direct ประมาณ 3, 960 บาท / ทีอียู. ตู้ LCL/CFS ประมาณ 3, 390 บาท / ทีอียู. ระยะเวลายกเว้นค่าฝากเก็บ (Free Rent ) 3 วัน ประโยชน์ที่ผู้ใช้บริการจะได้รับ
|