OA
ระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation : OA)
การท่าเรือแห่งประเทศไทย ได้พัฒนาระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation: OA) ซึ่งเป็นโปรแกรมระบบงานที่พัฒนามาเพื่อสนับสนุนการทำงานโดยเกี่ยวเนื่องกับเอกสาร ข้อมูล ทรัพยากร และการแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในองค์กร ซึ่งประกอบด้วยระบบงานส่วนต่างๆ ที่ทำงานสัมพันธ์กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสนับสนุนการทำงานของอุปกรณ์เชื่อมต่อชนิดต่างๆ โดยประกอบด้วยระบบงานย่อย ดังต่อไปนี้คือ
- ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
- ระบบจัดเก็บเอกสาร
- ระบบจองห้องประชุม
- ระบบจองพาหนะ
- ระบบการประชุม
- การจัดพิมพ์แบบฟอร์มในรูปแบบ e-Document
- ระบบการลา
ปัจจุบัน การท่าเรือฯ ได้ใช้ระบบ OA ในการปฏิบัติงาน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้งานเอกสารที่เป็นกระดาษภายในสำนักงาน และเพิ่มความถูกต้อง ความรวดเร็ว และความปลอดภัยในการใช้ข้อมูลและทรัพยากรต่างๆ ของการท่าเรือฯ ทั้งนี้ ยังมีประสิทธิภาพในการรับส่ง และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างบุคลากร และสร้างระเบียบในการจัดการเอกสาร ข้อมูล และทรัพยากร
ต่างๆ ขององค์กร ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานภายในองค์กรแล้ว ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการอีกด้วย
ต่างๆ ขององค์กร ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานภายในองค์กรแล้ว ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการอีกด้วย